: 


Xu hướng tất yếu của thị trường bất động sản Hà Nội

Thị trường bất động sản thời gian qua có rất nhiều biến động. Cụ thể, thị trường đất nền biệt thự tại vùng ven Hà Nội vô cùng vắng lặng. Trong khi đất nền cả nước lại “sốt nóng” cao độ trong thời gian qua. Có nhiều ý kiến khác nhau lý giải về vấn đề này.

Một số chuyên viên đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực môi giới bất động sản cho rằng: Đất nền Hà Nội chưa sốt vì giới đầu tư chờ đợi một lượng lớn sản phẩm, và các tác động làm nóng thị trường từ các siêu dự án ven Hà Nội sắp được ra mắt trong thời gian tới.

Sự tác động của các siêu dự án này đối với thị trường bất động sản chắc chắn sẽ tạo nên nhiều chuyển biến.

Trong Hội nghị "Hà Nội 2018 - hợp tác đầu tư và phát triển" diễn ra trong tháng 6 vừa qua UBND TP. Hà Nội cấp phép hoặc chấp thuận đầu tư cho hàng loạt các dự án. 350.000 tỷ đồng trong tổng số gần 400.000 tỷ đồng vốn cam kết đầu tư thuộc về dự án bất động sản.

Không chỉ có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước tới nay, các dự án được định hướng một cách rõ ràng để trở thành những siêu đô thị vệ tinh phức hợp hiện đại ở ba phía Bắc, Đông, Tây của Thủ đô Hà Nội. Có thể kể đến Khu đô thị Thành phố thông minh có tổng vốn đầu tư lên tới 94.349 tỷ đồng; Dự án Khu đô thị Tây Mỗ - Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm có vốn 80.000 tỷ đồng; Dự án Khu đô thị Gia Lâm, huyện Gia Lâm có số vốn 87.385 tỷ đồng.

Đây đều là những dự án hàng tỷ đô thể hiện rõ định hướng phát triển ly tâm, giãn vùng lõi của chính quyền thủ đô trong tương lai. Các siêu đô thị này sẽ góp phần giảm tải áp lực về hạ tầng đang ngày một lớn cho các quận nội thành. Đồng thời tạo không gian phát triển mới cho các hoạt động kinh tế trên nhiều lĩnh vực.

Tính đến tháng 10/2017, dân số Hà Nội là khoảng 7,65 triệu người, dự báo tăng gấp đôi đến năm 2050. Dân số tăng nhanh, cầu về nhà ở cũng tăng theo, làm cho đô thị Hà Nội và TP.HCM phát triển “ nóng”, nhất là ở “vùng lõi”.

Với sự tham gia của những nhà đầu tư lớn, trong đó có các doanh nghiệp nổi tiếng như Vingroup, Vietjet, BRG…, cùng sự nhập cuộc của những nhà đầu tư ngoại như Sumitomo, Lotte…, kế hoạch thúc đẩy phát triển đô thị vệ tinh đứng trước cơ hội lớn được hiện thực hóa.

Kế hoạch hình thành đô thị vệ tinh mới đang bắt đầu triển khai và còn cần giải quyết các vấn đề rất lớn về hạ tầng giao thông, kết nối hạ tầng, xã hội, phát triển đời sống kinh tế cho người dân. Việc phát triển các đô thị vệ tinh, tận dụng triệt để khai thác nguồn lực và phát triển kinh tế.

Theo nhận định của hầu hết chuyên gia, ly tâm là một xu hướng tất yếu của những đại đô thị như Hà Nội. Việc đáng quan tâm nhất của giới đầu tư bất động sản là chờ đợi thời cơ và đón đầu tác động của các siêu dự án này đến thị trường bất động sản trong thời gian tới.