: 


Hoãn thông qua luật đặc khu: nhà đầu tư “lướt sóng” “hớ” nặng

Mới đây quyết định hoãn thời gian thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội được người dân vui mừng đón nhận nhưng lại khiến giới đầu tư lướt sóng hoang mang. Những nhà đầu tư trót bỏ tiền mua đất để chờ bán dự án trả nợ giờ lâm vào tình cảnh “ôm bom” chờ nổ

Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

Đến sáng ngày 9/6, Văn phòng Quốc hội chính thức phát thông báo cho biết: “Sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các tầng lớp Nhân dân và cử tri, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý Dự án Luật theo hướng không quy định trường hợp đặc biệt thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu có thể được kéo dài không quá 99 năm”.

Dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc gồm 6 Chương 85 Điều, dự kiến được Quốc hội biểu quyết thông qua vào 15/6. Trong quá trình thảo luận, nhiều ý kiến băn khoăn về quy định cho nhà đầu tư thuê đất với thời hạn lên đến 99 năm (quy định hiện hành tối đa là 70 năm) và một số ưu đãi được cho không cần thiết.

Quyết định lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội đã nhận được đông đảo sự ủng hộ của nhân dân. Còn về phía giới kinh doanh bất động sản thì những nhà đầu tư lướt sóng lại không tránh khỏi “hoang mang”, vì trót ôm đất chờ thời muốn bán dự án để trả nợ.

Ở góc độ nhà đầu tư bất động sản, việc tạm dừng thông qua luật đặc khu đã thể hiện sự tiếp thu lắng nghe của Chính phủ với dân. Bởi theo ông lý do hoãn thông qua là vì bản thân dự thảo lần này còn nhiều hạn chế, vội vàng và còn các vấn đề tranh cãi.

Hiện tại các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn trong tâm thế nghe ngóng thông tin đến sau ngày 15/6 – thời điểm quốc hội chính thức quyết định có lùi thông qua Luật đặc khu hay không.

Thông tin về việc hoãn lịch đã gây tâm lý hoang mang cho các nhà đầu tư lướt sóng. Một số nhà đầu tư nhỏ lẻ trót ôm đất chờ thời muốn bán dự án để trả nợ và nhưng đây cũng là cơ hội cho những nhà đầu tư trường vốn.

"Vấn đề mà nhiều nhà đầu tư quan tâm là sau khi dừng thông qua đặc khu ở kỳ họp Quốc hội này thì các khu vực như Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc có mở cửa giao dịch, cho phép các nhà đầu tư tiếp tục mua bán hay không".