: 


Hà Nội có nguy cơ thiếu nguồn cung sản phẩm bất động sản

“Với những diễn biến của thị trường từ đầu năm đến nay và ảnh hưởng từ đại dịch Covid - 19, dự báo năm 2020 tiếp tục là năm khó khăn cho thị trường bất động sản Hà Nội. Nếu như tình trạng này không sớm được cải thiện, dễ xảy ra nguy cơ Hà Nội sẽ thiếu hàng trầm trọng vào năm 2021” - ông Đính nhìn nhận.
Đồng quan điểm, chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội bất động sản Việt Nam) Vũ Đức Khuê cho biết, người dân sẽ là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc nguồn cung mới của thị trường giảm sút, do giá bán tăng. “Đến thời điểm hiện tại, nhiều dự án đã được cấp phép từ năm 2019 trở về trước đang được chủ đầu tư tích cực triển khai để kịp đưa sản phẩm ra thị trường trong thời điểm nguồn cung đang khan hiếm. Nhưng chắc chắn giá bán sẽ được chủ đầu tư đẩy lên, dẫn đến sự tăng giá mạnh của thị trường bất động sản Hà Nội trong năm 2020” - ông Khuê nhận định.

Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2020, các phân khúc bất động sản tại thị trường Hà Nội sẽ tiếp tục giảm sút nguồn cung. Trong bối cảnh đất đai đô thị ngày càng bị thu hẹp, thiếu nguồn cung, giá bán tăng, các chủ đầu tư và người dân sẽ tập trung vào dòng sản phẩm nhà chung cư cao tầng. Với tình trạng các dự án mới tiếp tục bị dừng hoặc chậm cấp phép, sự chênh lệch về nguồn cung không được giải quyết, giá bán chung cư tại Hà Nội sẽ tăng thêm khoảng 10 - 20% so với năm 2019.

Ngoài dòng sản phẩm căn hộ chung cư, năm 2020 và những năm tiếp theo phân khúc bất động sản đất nền sẽ vẫn là một trong những phân khúc thu hút vốn nhiều nhất tại thị trường Hà Nội, do chính quyền Thủ đô đã chấp thuận đề án nâng cấp các huyện: Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì thành quận trong năm 2020 và Đan Phượng dự kiến sẽ thành quận vào năm 2025. Đây là những khu vực đang được gấp rút hoàn thiện những tiêu chí hạ tầng còn thiếu, nên đất nền sẽ trở thành sản phẩm dễ đầu tư.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo với những người mua đất nền với mục đích đầu cơ về những rủi ro có thể gặp phải. Bởi ở thời điểm hiện tại đất tại các khu vực này đã tăng cao hơn so với thực tế, nếu tiếp tục đầu cơ sẽ dễ dẫn đến việc bị “chôn vốn” do giá bán cao, khó giao dịch.