: 


Giá nhà giảm, lãi suất tăng – Cơ hội từ bất động sản Úc dành cho người mua nhà

Theo đánh giá trong những tháng trở lại đây, thị trường bất động sản tại Úc nhìn chung đang có xu hướng giảm. Ngân hàng nước này lại có nhiều động thái tăng lãi suất khiến người có nhu cầu mua nhà có nguy cơ bị ảnh hưởng. Song với các nhà đầu tư nước ngoài vốn không phụ thuộc ngân hàng tại nước sở tại thì giá nhà giảm chính là cơ hội để mua vào.

Theo đánh giá trong những tháng trở lại đây, thị trường bất động sản tại Úc nhìn chung đang có xu hướng giảm. Ngân hàng nước này lại có nhiều động thái tăng lãi suất khiến người có nhu cầu mua nhà có nguy cơ bị ảnh hưởng. Song với các nhà đầu tư nước ngoài vốn không phụ thuộc ngân hàng tại nước sở tại thì giá nhà giảm chính là cơ hội để mua vào.

Giá nhà giảm - Ngân hàng gia tăng lãi suất

Một loại những động thái mới đây ảnh hưởng trực tiếp đến người sở hữu nhà khi ngân hàng Westpac và Suncorp đã lần lượt tăng thêm 0,14 và 0,17% lãi suất cho vay. Nhiều rà soát chấn chỉnh đang tập trung vào những ngân hàng lớn CBA, NAB, ANZ và Bank West.

Trong khi đó chỉ số giá nhà ở của CoreLogic hàng tháng cho thấy giá nhà tại những thành phố lớn của Úc đã giảm 0,4% trong tháng 8/2018, tổng cộng trong 3 tháng qua đã giảm 1,2% và trong năm qua là 3%. Melbourne là nơi dẫn đầu danh sách thành phố có giá nhà giảm, với mức 2% trong 3 tháng qua, còn Sydney là nơi có giá nhà giảm mạnh trong một năm qua với 5,6%.

Theo ông Tim Lawless người đứng đầu cuộc khảo sát này thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc làm chậm thị trường nhà tại Úc.

“Trước hết là môi trường tín dụng thắt chặt khiến các hoạt động trên thị trường chậm lại, đặc biệt đối với các nhà đầu tư bản địa. Ít người mua sẽ dẫn đến việc số nhà tồn đọng trên thị trường cao và làm giảm sự cạnh tranh trên thị trường.” ông Lawless trả lời ABC.

Theo ông Lawless, những nguyên nhân này xảy ra cùng lúc do nhiều vấn đề như khả năng mua nhà, giảm đầu tư nước ngoài và tăng nguồn cung địa ốc trong nước.”

Cuối tuần qua, tỷ lệ nhà được mua qua hình thức đấu giá ở cả Sydney và Melbourne chỉ chưa đầy 60%. Những ngôi nhà đắt tiền, chiếm khoảng 25% trên thị trường, là những ngôi nhà bị ảnh hưởng nhất, giá trị giảm 5,4%, trong khi những ngôi nhà trung bình chiếm khoảng 50% trên thị trường giảm 0,5%, và những ngôi nhà giá thấp giảm 0,6%.

Các chuyên gia của CoreLogic không trông đợi có sự khởi sắc nào trong thị trường đối với người bán, đặc biệt khi mùa xuân đến là giai đoạn cao điểm bán nhà, và sau khi Westpac thông báo tăng lãi suất đối với người vay tiền mua nhà.

“Đây là ngân hàng đầu tiên trong bốn ngân hàng lớn của Úc tăng lãi suất biến đổi và có vẻ như sẽ ảnh hưởng không hay đến thị trường địa ốc,” ông Lawless nói.

Cơ hội từ những nguy cơ: Hại người bán – Lợi người mua

Theo ông Paul Dales đến từ Capital Econmics, nước Úc đang xuất hiện một số nguy cơ. Có 3 điều kiện khiến cho nước Úc bị lạm phát, hoặc khủng hoảng tài chính trong 5 năm tới: giá nhà giảm mạnh, ngân hàng siết chặt các điều kiện tín dụng, lãi suất vay mua nhà tăng mạnh… hoặc sự kết hợp của cả 3 điều kiện trên.

Mức nợ cao có thể khiến tương lai phức tạp và khó dự đoán hơn trong việc đưa ra các quyết định tài chính về việc làm cách nào để nền kinh tế giảm sức đề kháng với những thay đổi bất ngờ, theo RBA nhận định. Viễn cảnh nữa là tăng trưởng GDP sẽ thấp hơn mức tăng trưởng hàng năm 3% khi mà số liệu của quý thứ II trong tháng 6 đã giảm.

Ông Krusher, trưởng nghiên cứu của CoreLogic đưa ra lời khuyên: “Đối với người bán, cần thực tế về thị trường, và đặt ra mức giá hợp lý đối với thị trường, có nghĩa là đó không phải là mức giá của 12 – 18 tháng trước. Đối với người mua, không cần quá vội vã trong giai đoạn này vì có rất nhiều lựa chọn và không có cạnh trạnh,” ông Krusher nói.

Việc giá nhà có xu hướng sụt giảm là điều kiện bất lợi cho những người bán nhà, các chủ đầu tư dự án, song lại là cơ hội cho những người mua nhà. Đặc biệt là những người nước ngoài, vốn không cần quan tâm tới mức lãi suất ngân hàng của nước sở tại. Họ cũng có thêm nhiều lựa chọn tốt hơn, với mức giá hợp lý hơn trong bối cảnh thị trường Úc hiện tại.