: 


Điều chỉnh tiền sử dụng đất (hệ số K) người mua nhà thêm gánh nặng

Vừa qua, UBND TP HCM vừa có quyết định về hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất (hệ số K) tăng 0,1 lần cho tất cả các trường hợp, có hiệu lực từ ngày 25-3. Lần đầu tiên sau 3 năm, TP HCM đã điều chỉnh hệ số K này. Theo nhiều chuyên gia nhà đất, cá nhân và các hộ gia đình khi làm sổ đỏ sẽ là đối tượng bị tác động từ lần điều chỉnh này.

Thực tế, giá đất do UBND TP HCM quy định hiện nay chỉ bằng khoảng 1/3 giá thị trường. Sự biến động của thị trường bất động sản (BĐS) thời gian qua khiến TP HCM phải tính toán lại hệ số K. Liên quan đến vấn đề này, Sở Tài chính cùng Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng việc điều chỉnh hệ số K năm 2018 tăng khoảng 10% là phù hợp so với giá đất tăng của thị trường và mức ảnh hưởng sẽ không quá lớn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (Horea), nhận xét việc thành phố điều chỉnh hệ số K cho thấy mặt bằng giá đất đã có sự thay đổi và tăng lên. Do bảng giá đất của thành phố hiện còn quá thấp so với giá thị trường nên mới có chuyện giá bồi thường đất ở khu vực đường Đồng Khởi (quận 1) của nhà nước khoảng 250 triệu đồng/m2 nhưng giá mua bán bên ngoài lên tới cả tỉ đồng. Nay, TP điều chỉnh hệ số K, đối tượng bị tác động nhiều nhất sẽ là cá nhân, hộ gia đình và các doanh nghiệp (DN) có dự án quy mô dưới 30 tỉ đồng.

Việc điều chỉnh tăng hệ số K này sẽ có nhiều ảnh hưởng đến người dân. Cụ thể, các cá nhân và hộ gia đình muốn làm sổ đỏ sẽ phải tốn chi phí. Theo thống kê, chỉ tính riêng tại thành phố, hàng chục ngàn hộ dân hiện nợ tiền sử dụng đất, ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của họ. Trong đó, hộ dân có sổ đỏ bị nợ tiền sử dụng đất sẽ không được thế chấp ngân hàng.

TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, nhìn nhận: "Việc tăng hệ số K sẽ làm tăng chi phí làm sổ đỏ đối với người dân TP HCM và đây là gánh nặng, nhất là trong điều kiện rất nhiều hộ dân ở TP có nhà nhưng chưa làm sổ đỏ thời gian qua. Với các doanh nghiệp bất động sản khi làm dự án phải chuyển đổi, đóng thêm tiền sử dụng đất, chi phí này thực chất sẽ được tính vào giá trị căn hộ, căn nhà sẽ bán cho người mua. Trong khi đó, giá của phần lớn những căn hộ hiện nay đã cao hơn khá nhiều so với thu nhập của đại bộ phận người dân TP".

Chỉ cần điều chỉnh hệ số K lên 0,1 lần thì thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh đã có sự thay đổi, cá nhân và các hộ gia đình sẽ bị ảnh hưởng khi làm sổ đỏ.