: 


Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất 13 tỉnh, thành trong cả nước đến năm 2020

Vừa qua, chính phủ vừa ban hành Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) của 13 tỉnh thành trên cả nước.

Các địa phương nằm trong vùng cần thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất bao gồm các tỉnh: Hà Nam, Hà Giang, Bắc Kạn, Bắc Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Phú Yên, Quảng Bình, Nghệ An, Gia Lai, Khánh Hòa, Vĩnh Phúc.

Chính phủ yêu cầu UBND của 13 tỉnh thành nêu trên phải xác định rõ ranh giới và công khai số diện tích dành cho trồng lúa cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Việc điều tiết phân bổ nguồn lực cũng như nguồn ngân sách nhà nước nhằm đảm bảo lợi ích giữa các khu vực có điều kiện phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ với các khu vực bảo vệ đất trồng. Trong phát triển chiến lược lâu dài, cần hoạch định chính sách, biện pháp phù hợp để giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập, để người trồng lúa yên tâm sản xuất, tăng đầu tư hạ tầng xã hội, đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ giữa các khu vực.

Việc quản lý, sử dụng đất theo đúng kế hoạch sẽ tập trung phát triển kinh tế và chuyển đổi cơ cấu dịch vụ, tăng nguồn thu cho ngân sách, song vẫn đảm bảo được quyền lợi của nhóm ngành nông nghiệp. Hơn nữa, việc đấu giá quyền sử dụng đất cũng khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, khắc phục tình trạng bỏ hoang đất đã giao và đã cho thuê.

Đi đôi với việc thực hiện, các công tác về giám sát, thanh kiểm tra được Chính phủ yêu cầu phải thực hiện chặt chẽ, nhằm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ đất, khắc phục tình trạng mất cân đối trong cơ cấu sử dụng đất giữa đất ở với đất xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Đồng thời, công tác xử lý các vi phạm cũng cần được thực hiện kiên quyết và mạnh tay, giải quyết các trường hợp vi phạm nhanh chóng theo quy định của pháp luật.