: 


CBRE cảnh báo khách hàng mua nhà nên thận trọng

 

Tại cuộc họp báo cáo công bố tình hình thị trường địa ốc TP.HCM qúy 1/2018, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao, Trưởng Bộ phận Định giá, Nghiên cứu Thị trường và Tư vấn Phát triển của CBRE cảnh báo người mua nhà nên thận trọng tại thời điểm này vì thị trường địa ốc có nguy cơ bị “khựng” lại.

Sau Tết nguyên đán, thị trường căn hộ diễn ra khá sôi động, số căn hộ mới mở bán tăng mạnh so với cùng kì năm ngoái. CBRE cho rằng tỷ lệ hấp thụ vẫn được duy trì ở mức cao, đặc biệt là các dự án mới. Tuy nhiên, có một vài sự điều chỉnh nhỏ về giá và một số lo ngại về vấn đề an toàn cháy nổ tại nhiều chung cư cao tầng mới xảy ra gần đây.

Cũng theo báo cáo của CBRE, trong Qúy 1/2018 thị trường đón nhận 9.503 căn hộ chào bán, tăng 11% theo quý và 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chủ đầu tư bắt đầu mở bán sản phẩm sau một thời gian trì hoãn để nghiên cứu tình hình biến động thị trường trong suốt năm 2017. Trong quý này, các chủ đầu tư không những tập trung vào giới thiệu những tiện ích mới mà còn quảng bá mạnh các tiêu chí đảm bảo an toàn cho cư dân tại dự án để lấy làm niềm tin người mua nhà.

Thị trường phân khúc trung cấp chiếm 71% tổng nguồn cung trong quý 1/2018 (so với 32% trong quý 1/2015), cho thấy có sự chuyển dịch mạnh mẽ đáp ứng nhu cầu của người mua để ở của thị trường.

Theo CBRE, tình hình tiêu thụ khả quan được ghi nhận tài hầu hết các phân khúc. Trong quý này, có 9.260 căn hộ được tiêu thụ, tăng 4% so với quý trước và tăng 25% so với năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ cao đạt 90% đến 100% được ghi nhận tại một số dự án chủ đầu tư uy tín và mức giá hợp lý. Xét về phân khúc, nhà ở trung cấp chiếm 65% số căn được bán thành công trong quý.

Giá bán trung bình tại thị trường so cấp trong quý 1/2018 ghi nhận ở mức 1.525 USD/m2, giảm 1,5% so với quý trước và 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm đáng kể này, so với năm 2017 là do nguồn cung phân khúc trung cấp tăng mạnh trong quý 1/2018. Giá tăng từ 5% - 10% được ghi nhận tại một số quận như quận 2, 10 và huyện Nhà Bè.

CBRE cũng dự đoán trong suốt năm 2018, sản phẩm trung cấp tiếp tục chiếm tỷ trọng cao, phân khúc cao cấp và hạng sang lượng vừa phải đang được giới thiệu trên thị trường, tạo nền tảng cho một cuộc cạnh tranh nóng hơn.

Về tiêu thụ, CBRE dự báo người mua tại phân khúc bình dân và trung cấp sẽ cẩn trọng hơn, dè dặt hơn với vấn đề an toàn, cháy nổ của dự án. Do vậy, trong thời gian tới, thị trường sẽ chứng kiến một đợt giảm lượng tiêu thụ rõ rệt so với quý 1/2018. Các chủ đầu tư cũng sẽ phải cẩn trọng hơn và cải thiện phòng ngừa rủi ro để lấy lại lòng tin của người mua nhà.