: 


Bất động sản Phú Quốc – “quả bóng bơm căng” có nguy cơ xì hơi?

Mặc dù Chính phủ đã có nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng “sốt” đất tại Phú Quốc nhưng vẫn chưa hạ nhiệt. UBND tỉnh Kiên Giang đã có lệnh thanh tra, kiểm tra đất đai ở Phú Quốc nhưng dọc các tuyến đường chính của đảo từ thị trấn An Thới lên các xã Hàm Ninh, Dương Tơ, Cửa Dương, Cửa Cạn đến Gành Dầu, vẫn xuất hiện hàng ngàn áp phích rao bán đất nền, đất công ở khắp các cây cột điện, cành cây.

Tình trạng “sốt” đất của Phú Quốc đã trở nên thiếu kiểm soát khi ngay trong những thông tin cảnh báo về việc người dân có thể mất trắng cả bạc tỷ và cần cẩn trọng khi đầu tư tại đây. Dù vậy, hàng ngày vẫn có nhiều khách hàng đổ tiền, tranh nhau mua từng lô đất rừng, đất ven biển.

Trước cơn sốt đất, môi giới cũng mọc lên "như nấm" sau mưa. Nhiều người bỏ cả công ăn, việc làm trong đất liền để ra đảo làm “cò”, với hy vọng kiếm được khoản tiền chênh lệch vài tỷ đồng sau mỗi vụ môi giới thành công. Dạo quanh nhiều tuyến đường lớn nối liền Nam đảo và Bắc đảo, cách nhau 1-2 km thì có một nhóm 2-5 người che dù ngồi cạnh những tấm bảng rao bán đất không còn là chuyện hiếm.

Nhiều chuyên gia nhận định, hiện tại thị trường bất động sản ở Phú Quốc là một trong những thị trường nóng sốt nhất cả nước. Mọi câu chuyện trong cuộc sống thường nhật trên đảo hiện nay ít nhiều cũng đều xoay quanh cơn sốt đất. Người này hỏi người kia đã bán được đất chưa, có mua thêm đất không và đã bỏ túi đường bao nhiêu tỷ...

Theo quan sát của nhiều chuyên gia thì có gần 60 - 70% các nhà đầu tư đến từ Hà Nội và các tỉnh lân cận, khoảng 15 - 20% nhà đầu tư đến từ TP.HCM, phần còn lại từ các nơi khác.

Chuyện mua bán đất tại đây không theo quy luật và theo kiểm soát, tình trạng này có thể đẩy người mua vào tình thế tiềm ẩn nhiều rủi ro. Những câu chuyện như vừa đặt cọc một lô đất rồi sang tay ngay trong ngày kiếm hàng tỉ đồng không còn là chuyện hiếm tại Phú Quốc. Giao dịch  không theo bất kỳ quy luật nào, nhà đầu tư bằng mọi giá xuống tiền để mua cho bằng được các lô đất tại đây mà không cần quan tâm đến các vấn đề pháp lý đang mang tới nguy cơ tiềm ẩn cao.

Khảo sát cho thấy, hiện tại không có một cơ sở nào trong mọi giao dịch đất đai ở Phú Quốc. Các nhà đầu tư tại Phú Quốc đang trong cơn say điên loạn vì đất. Nhiều chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước liên tiếp ra cảnh báo nhưng khách hàng nhiều nơi vẫn lao vào.

Thị trường hiện đang rất nguy hiểm, có thể vỡ bất cứ lúc nào. Hệ lụy có thể thấy trước mắt là sẽ có nhiều nhà đầu tư sẽ tan gia bại sản vì trót đầu tư sai lầm. Thị trường chậm lại khi có đợt thanh tra nhưng khi thanh tra qua đi khả năng một đợt sốt mới bùng phát là hoàn toàn có thể. Nhà đầu tư bất động sản cá nhân cần hết sức thận trọng trong giai đoạn này.